Thu thập, phân loại, chép số liệu. Bảng số liệu
Thu thập, phân loại, ghi chép số liệu và bảng số liệu trong toán lớp 3 là một bài tập quan trọng giúp học sinh rèn luyện kỹ năng thu thập dữ liệu, phân loại và tổ chức dữ liệu theo đúng cách. Bài tập này thường yêu cầu học sinh thu thập các số liệu đơn giản như số lượng học sinh trong lớp, số lượng ghế trong phòng học, số lượng bàn trong lớp học... Sau khi thu thập dữ liệu, học sinh sẽ phân loại và ghi chép dữ liệu vào bảng số liệu để dễ dàng quản lý. Việc thực hiện bài tập này giúp học sinh hiểu rõ hơn về tính toán và đối chiếu các số liệu, từ đó giúp cải thiện kỹ năng tính toán, sự quan sát và khả năng phân tích.
Thu thập, phân loại, ghi chép số liệu
Ví dụ về thu thập, phân loại và ghi chép dữ liệu có thể liên quan đến việc quản lý thông tin của một lớp học:
Đầu tiên, việc thu thập dữ liệu có thể bắt đầu bằng việc tạo ra một danh sách các thông tin cần thu thập, chẳng hạn như tên học sinh, ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại của học sinh và tên của phụ huynh.
Tiếp theo, các thông tin này có thể được phân loại thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên các tiêu chí như lớp học, giới tính, tuổi, địa chỉ và tên của phụ huynh. Các nhóm này sẽ giúp cho việc quản lý và phân tích dữ liệu trở nên dễ dàng hơn.
Cuối cùng, các thông tin thu thập được có thể được ghi chép trên một bảng tính hoặc tài liệu khác để dễ dàng quản lý và sử dụng lại. Ví dụ, thông tin về tên học sinh, ngày sinh và địa chỉ có thể được ghi chép trên một bảng tính, trong khi thông tin về số điện thoại và tên của phụ huynh có thể được ghi chép trong một tài liệu khác. Việc ghi chép dữ liệu cần phải đảm bảo tính chính xác và có hệ thống để đảm bảo rằng thông tin được sử dụng là đáng tin cậy.
Thu thập số liệu
Thu thập số liệu là quá trình tìm kiếm và sưu tầm các thông tin, dữ liệu hoặc số liệu liên quan đến một vấn đề cụ thể. Việc thu thập số liệu rất quan trọng trong nghiên cứu khoa học, thống kê, kinh doanh và các lĩnh vực khác, giúp cho người nghiên cứu có thể đưa ra những phân tích, nhận định và quyết định chính xác dựa trên cơ sở dữ liệu đầy đủ và chính xác.
Các số liệu có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các tài liệu thống kê, báo cáo, cuộc khảo sát hoặc thông tin từ các nguồn đáng tin cậy khác. Việc thu thập số liệu cần phải được thực hiện một cách có hệ thống, đảm bảo tính chính xác và đầy đủ, để có thể đưa ra những kết luận và giải pháp chính xác và hiệu quả.
Phân loại số liệu
Phân loại số liệu là quá trình chia nhóm các số liệu, thông tin hoặc dữ liệu liên quan đến một vấn đề cụ thể thành các nhóm riêng biệt dựa trên các tiêu chí chung. Việc phân loại giúp cho việc quản lý số liệu trở nên dễ dàng hơn, từ đó có thể đưa ra các phân tích và nhận định dựa trên những đặc điểm chung của từng nhóm số liệu.
Ví dụ, trong nghiên cứu về sức khỏe, các số liệu về tuổi, giới tính, chiều cao, cân nặng của người tham gia có thể được phân loại thành các nhóm tuổi, giới tính, chiều cao, cân nặng để dễ dàng quản lý và phân tích dữ liệu. Quá trình phân loại cần phải được thực hiện một cách chính xác và đảm bảo tính thống nhất, từ đó giúp cho việc phân tích và đưa ra các kết luận, nhận định và giải pháp chính xác và hiệu quả.
Ghi chép số liệu
Ghi chép số liệu là quá trình ghi lại các thông tin, số liệu hoặc dữ liệu liên quan đến một vấn đề cụ thể để dễ dàng quản lý và sử dụng lại trong tương lai. Việc ghi chép số liệu rất quan trọng trong nghiên cứu khoa học, thống kê, kinh doanh và các lĩnh vực khác, giúp cho người nghiên cứu có thể đưa ra những phân tích, nhận định và quyết định chính xác dựa trên cơ sở dữ liệu đầy đủ và chính xác.
Các số liệu có thể được ghi chép trên giấy tờ hoặc bảng tính trên máy tính, từ đó giúp cho việc quản lý số liệu trở nên dễ dàng hơn và có thể sử dụng lại cho các mục đích khác nhau. Việc ghi chép số liệu cần phải được thực hiện một cách có hệ thống và đảm bảo tính chính xác để đảm bảo rằng những phân tích và nhận định dựa trên cơ sở dữ liệu là chính xác và hiệu quả.
Ví dụ cụ thể:
Dưới đây là bảng ghi chép lại kết quả 5 lần ném bóng rổ của An, Lâm và Bảo:
Mỗi dấu × là một lần ném vào rổ.
Mỗi dấu o là một lần ném trượt.
Nhận xét:
Từ bảng ghi chép trên ta thấy rằng:
- An có 4 lần ném bóng vào rổ
- Lâm có 3 lần ném bóng vào rổ
- Bảo có 3 lần ném bóng vào rổ
Bảng số liệu
Định nghĩa:
Bảng số liệu là một bảng gồm các cột và hàng, chứa các thông tin số học hoặc thống kê. Mỗi cột của bảng đại diện cho một biến hoặc thuộc tính, trong khi mỗi hàng chứa các giá trị tương ứng cho các biến hoặc thuộc tính đó. Bảng số liệu thường được sử dụng để tổng hợp và hiển thị các số liệu và thông tin liên quan một cách trực quan và có tổ chức để phân tích và đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu.
Ví dụ:
a) Dưới đây là bảng số liệu về số cây trồng trong vườn nhà Lan:
Tên cây | Xoài | Mít | Táo | Ổi |
Số lượng (cây) | 10 | 5 | 8 | 12 |
Bảng trên có 5 cột và 2 hàng.
Bảng dữ liệu này chỉ gồm hai thuộc tính đơn giản: Tên cây và số lượng cây.
Nhìn vào bảng số liệu ta biết được số lượng mỗi loại cây ở nhà Lan. Ví dụ: có 10 cây xoài, 5 cây mít trong vườn nhà Lan.
b) Cho bảng số liệu:
STT | Họ và tên | Tuổi | Giới tính | Điểm toán | Điểm văn |
---|---|---|---|---|---|
1 | Mai Anh | 15 | Nữ | 8.5 | 9.0 |
2 | Minh Đức | 16 | Nam | 7.5 | 8.0 |
3 | Thanh Huyền | 15 | Nữ | 9.0 | 9.5 |
4 | Anh Tuấn | 16 | Nam | 8.0 | 7.5 |
Trong bảng này, chúng ta có 6 cột và 4 hàng.
Mỗi cột đại diện cho một thuộc tính cụ thể, bao gồm STT, Họ và tên, Tuổi, Giới tính, Điểm toán và Điểm văn.
Mỗi hàng chứa thông tin tương ứng cho các thuộc tính của từng học sinh. Ví dụ, học sinh đầu tiên (Mai Anh) có STT là 1, Họ và tên là Mai Anh, Tuổi là 15, Giới tính là Nữ, Điểm toán là 8.5 và Điểm văn là 9.0.
Bảng số liệu này có thể được sử dụng để phân tích và so sánh các điểm số của các học sinh, hoặc để tạo báo cáo về kết quả học tập của các học sinh này.
Bài tập
Bài 1: Cho bảng số liệu về số giờ làm bài tập về nhà của Đào, Hương, Lan và Nguyệt trong tuần vừa qua:
Bạn | Đào | Hương | Lan | Nguyệt |
Số giờ làm bài tập (giờ) | 5 | 8 | 4 | 7 |
Dựa vào bảng trên, hãy cho biết trong tuần qua:
a) Mỗi bạn dành bao nhiêu thời gian để làm bài tập về nhà?
b) Bạn nào dành nhiều thời gian nhất để làm bài tập về nhà?
c) Bạn nào dành thời gian ít nhất để làm bài tập về nhà?
Bài 2:
Một trạm khí tượng ở Hà Nội ghi lại được nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trong ba ngày như sau:
- Ngày 20/2: 15oC - 25oC
- Ngày 21/2: 17oC - 23oC
- Ngày 22/2: 20oC - 27oC
Dựa vào thông tin được ghi lại, hãy hoàn thành bảng số liệu sau:
Đáp án:
Bài 1:
a)
Đào dành 5 tiếng trong tuần để làm bài tập.
Hương dành 8 tiếng trong tuần để làm bài tập.
Lan dành 4 tiếng trong tuần để làm bài tập.
Nguyệt dành 7 tiếng trong tuần để làm bài tập.
b)
Hương dành nhiều thời gian nhất để làm bài tập
c)
Lan dành ít thời gian nhất để làm bài tập
Bài 2: